วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Voyage en France (การเดินทาง ใน ฝรั่งเศส)

 Voyage en France



ทางรถยนต์
       ถนนหนทางใน ฝรั่งเศสมีสภาพดีเยี่ยมและโยงใยเป็นเครือข่าย คิดเป็นระยะทางรวมกันได้เกือบ 1 ล้านกิโลเมตร ช่วงเวลาที่การ จราจรมีปัญหามากที่สุด คือ 7.30 น. ถึง 9.00 น. และ 17.30 น. ถึง 19.30 น. ในวันทำการปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนถนนรอบเมืองใหญ่ๆ และในใจกลางเมืองทุกแห่ง นอกจากนี้วันแรกๆ ของการปิดภาคเรียนหรือช่วงพักร้อนประจำปี การจราจรจะติดขัดมากเป็นพิเศษโดยเฉพาะอย่างยิ่งตามจุดสำคัญๆ เช่น บนถนนสายที่จะออกนอกเมือง หรือตามด่านเก็บค่าผ่านทาง
       การจอดรถในที่ต่างๆ ที่ฝรั่งเศษนั้นจะมีกฎระเบียบที่เคร่งครัดและต้องเสียค่าจอดรถเป็นส่วนใหญ่ สถานที่ที่อนุญาติให้จอดได้จะต้องมีสัญลักษณ์แสดงอยู่ที่พื้นถนน เป็นเส้นประสีขาว และจะต้องหยอดเงินและรับตั๋วที่ตู้เก็บค่าจอดรถอัตดนมัติทุกครั้ง ทุกเมืองจะมีที่จอดรถที่สามารถจอดรถและใช้ระบบขนส่งมวลชนต่อได้

 


















 ทางเครื่องบิน
       เป็นวิธีการเดินทางระหว่างเมืองที่รวดเร็วที่สุด (เมืองที่ มีเครื่องบินให้บริการนั้น จะต้องมีระยะทางที่ห่างกันเพียงพอต่อจุดคุ้มทุนสำหรับสายการบิน)
แอร์ฟรานซ์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ มีเที่ยวบินเชื่อมระหว่างปารีสกับเมืองสำคัญต่างๆ ในฝรั่งเศส โดยใช้เวลาบินแต่ละเส้นทางเฉลี่ยประมาณ 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีเที่ยวบินระหว่างเมืองต่างๆ ในส่วนภูมิภาคโดยไม่ต้องผ่านปารีสอีกด้วย




ทางรถไฟ
       รถไฟเป็นการเดินทางที่สะดวกสบายรวดเร็วและเป็นที่นิยม อย่างมากในฝรั่งเศส เครือข่ายเส้นทางรถไฟของฝรั่งเศสครอบคลุมพื้นที่กว้างขวางแทบทุกจุด (โดยเฉพาะ อย่างยิ่งหากเดินทางไปจากปารีส) การติดต่อระหว่างเมืองต่างๆ รวดเร็วและปลอดภัยด้วยบริการของรถไฟความเร็วสูง หรือรถด่วนพิเศษระหว่างเมือง

* รถไฟความเร็วสูง
       รถไฟ TGV เป็นผล งานความสำเร็จทางเทคโนโลยีที่ฝรั่งเศสภาคภูมิใจด้วยสมรรถนะความเร็วที่สูง ถึง 300 กม./ชม. ดังนั้นการเดินทางโดย TGV นอกจากจะปลอดภัย ตรงเวลาและสะดวกสบายแล้ว ยังสามารถประหยัดเวลาเดินทางจากปารีสไปยังเมืองสำคัญต่างๆ ของฝรั่งเศสได้เป็นอย่างดี เช่น จากปารีสไปเมืองลิลภายในเวลา 1 ชั่วโมง ไปมาร์เซยย์หรือบอร์โดภายใน 3 ชั่วโมง ไปแรนน์ภายใน 2 ชั่วโมง... แต่ที่สำคัญคือคุณต้องจองที่นั่งล่วงหน้าเสมอ ถึงแม้ว่าจะมาถึงสถานีรถไฟก่อนออกเดินทางเพียงไม่กี่นาทีก็ตาม
* ข้อควรทราบ
       ก่อนขึ้นรถไฟ ฝรั่งเศส คุณจะต้องนำตั๋วรถไฟไปตอกลงตราที่เครื่องอัตโนมัติ (เป็นตู้สี ส้มที่ตั้งอยู่ก่อนเข้าไปยังชานชาลารถไฟ) หากคุณรีบจนตอกตั๋วไม่ทันก่อนขึ้นขบวนรถ คุณจะต้องแจ้งให้นายตรวจที่ประจำอยู่บนขบวนรถไฟทราบโดยทันที มิฉะนั้นคุณจะต้องถูกปรับในภายหลัง
* ขนส่งมวลชน
       นอกเหนือจากรถ เมล์ประจำทางที่วิ่งขนส่งผู้โดยสารอยู่แทบทุกเมืองแล้ว บางแห่งยังมีรถไฟใต้ดินหรือรถรางให้บริการเสริม โดยจะรับส่งผู้โดยสารจากแถบชานเมืองเข้าสู่ใจกลายเมืองแต่ละแห่ง จึงเป็นวิธีที่รวดเร็วและประหยัดที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการชม เมืองต่างๆ ให้ทั่วโดยไม่ต้องเหนื่อยแรง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น